top of page
  • Writer's pictureMinh Nghi

Sau sinh bao lâu có kinh trở lại?

Sau sinh bao lâu có kinh trở lại? Là câu hỏi được rất nhiều người quan tâm và thắc mắc. Bởi điều này liên quan trực tiếp đến đời sống tình dục và vấn đề kế hoạch hóa gia đình. Có khá nhiều câu hỏi đã gửi về phòng khám đa khoa Hưng Thịnh xoay quanh thắc mắc về vấn đề này. Dưới đây là câu hỏi của bạn Cẩm Tú với nội dung như sau:


Sau sinh bao lâu có kinh trở lại
Sau sinh bao lâu có kinh trở lại

Chào bác sĩ! Tôi vừa sinh em bé cách đây 1 tháng, tôi và chồng đã bắt đầu quan hệ tình dục từ hôm qua. Vì chưa có kinh trở lại nên tôi chưa thể căn được chính xác ngày rụng trứng, tôi sợ sẽ tiếp tục mang thai khi em bé mới sinh vẫn còn quá nhỏ. Không biết sau sinh bao lâu có kinh trở lại thưa bác sĩ? Rất mong sớm nhận được phản hồi từ bác sĩ!

Trả lời: Chào bạn! Cảm ơn bạn đã quan tâm và gửi câu hỏi về cho phòng khám đa khoa Hưng Thịnh. Thắc mắc của bạn được các chuyên gia giải đáp như sau:

Sau sinh bao lâu có kinh trở lại?

Cẩn Tú thân mến! Sự trở lại của kinh nguyệt sau sinh phụ thuộc rất nhiều yếu tố. Vì thế, trường hợp người có sớm, người có muộn là điều hoàn toàn bình thường. Với thắc mắc “sau sinh bao lâu có kinh trở lại”, các bác sĩ của phòng khám phụ khoa Hưng Thịnh cho biết: Đối với trường hợp mẹ không nuôi con bằng sữa, thì kinh nguyệt sẽ quay trở lại sớm hơn. Thông thường, đối với những mẹ không nuôi con bằng sữa thì sau 6 đến 8 tuần sau sinh sẽ có kinh nguyệt bình thường.

Còn đối với trường hợp nuôi con bằng sữa mẹ trong thời gian dài, thì kỳ kinh sẽ bị trì hoãn và đến chậm hơn. Những phụ nữ cho con bú sẽ có vòng kinh muộn hơn do chất prolactin có trong sữa mẹ làm chậm chu kỳ kinh. Việc nuôi con bằng sữa mẹ sẽ làm giảm tần số rụng trứng khoảng 1/3 so với bình thường. Vì thế có đến 85% phụ nữ nuôi con bằng sữa mẹ sẽ có kinh trở lại sau 4 đến 6 tháng. 15% phụ nữ cho con bú có kinh trở lại sau 6 tuần.

Có rất nhiều phụ nữ nhầm tưởng máu ra sau khi sinh là máu kinh. Tuy nhiên, đây chỉ là chất còn lưu lại trong tử cung thoát ra ngoài. Thời gian ra máu tùy thuộc vào cơ thể của mỗi người, trường hợp dài nhất có thể kéo dài từ 1 đến 2 tháng.

Trường hợp kinh nguyệt sớm trở lại sau sinh là điều không đáng lo ngại. Nhưng nếu kinh nguyệt trì hoãn quá lâu, cụ thể là trên 12 tháng sau sinh mà vẫn chưa có kinh thì các mẹ nên sớm đi gặp bác sĩ để tiến hành thăm khám và tìm ra nguyên nhân, tránh để lại những biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe.

Một số lưu ý của bác sĩ

Đối với trường hợp của bạn Cẩm Tú, bạn mới sinh em bé cách đây một tháng và đang cho con bú bằng sữa mẹ. Như chúng tôi đã phân tích ở trên, việc nuôi con bằng sữa mẹ có thể giúp trì hoãn thời gian trở lại của nguyệt san. Nguyệt san chưa xuất hiện nhưng cơ thể vẫn có thể bị rụng trứng. Vì thế, quan hệ tình dục trong thời gian đang cho con bú, mà không sử dụng các biện pháp tránh thai, rất dễ khiến bạn có thể mang thai.

Một số mẹ bầu thường lợi dụng sự mất kinh khi cho con bú như một phương pháp tránh thai tự nhiên. Hiệu quả này đạt đến trên 80% nếu sử dụng đúng cách. Hiệu quả của phương pháp này phụ thuộc vào mức độ bạn thường xuyên cho con bú trong bao lâu. Có khá nhiều chị em phụ nữ cho rằng sẽ không có sự rụng trứng cho đến khi kinh nguyệt trở lại. Tuy nhiên, các mẹ hoàn toàn có thể mang bầu vì trứng sẽ rụng trước 14 ngày khi có dấu hiệu kinh nguyệt. Cho nên, sẽ an toàn hơn nếu bạn sử dụng các biện pháp ngừa thai hiệu quả sau khi sinh, để loại bỏ nguy cơ thụ thai ngay cả trước khi bạn đã có kỳ nguyệt san đầu tiên sau khi sinh nở.

Trên đây là các thông tin giải đáp thắc mắc “sau sinh bao lâu có kinh trở lại?”. Nếu bạn có bất cứ thắc mắc nào khác, hãy liên hệ với chúng tôi qua hotline 0386.977.199 để được các chuyên gia phòng khám đa khoa Hưng Thịnh tư vấn sức khỏe miễn phí nhé!

3 views0 comments
bottom of page