top of page
  • Writer's pictureMinh Nghi

Bệnh hôi nách có di truyền không?

Bệnh hôi nách có di truyền không là băn khoăn của rất nhiều người. Theo các nghiên cứu khoa học, bệnh hôi nách không lây truyền nhưng khả năng di truyền của bệnh lại lên đến 85%.


Bệnh hôi nách có di truyền không
Bệnh hôi nách có di truyền không

“Em nghe nói bệnh hôi nách có khả năng di truyền bởi vì bố em bị hôi nách rất nặng, mồ hôi dầu ra rất nhiều, đặc biệt là trong mùa hè thì bệnh hôi nách của bố em lại càng tiến triển mạnh hơn. Trái ngược hoàn toàn với bố em, mẹ em lại không bị hôi nách. Khi em đến tuổi dậy thì, em bắt đầu thấy xuất hiện dấu hiệu của bệnh hôi nách, em thấy vùng da dưới cánh tay thường hay bị ẩm ướt nhất là khi em vận động nhiều hoặc vào mùa hè, mùi hôi tiết ra rất khó chịu. Em nghĩ là mình đã bị di truyền hôi nách từ bố nên mới nặng như vậy. Mong bác sĩ của phòng khám cho em biết, bệnh hôi nách có di truyền không? Em mong nhận được phản hồi sớm. Rất cảm ơn các bác sĩ! (H.T- Hà Nội)”

Bạn T thân mến! Hôi nách không phải là bệnh nguy hiểm, tuy nhiên lại gây ra những phiền phức và khó chịu rất nhiều cho bản thân người bệnh, nhất là trong vấn đề giao tiếp. Cũng có rất nhiều bạn đọc có câu hỏi tương tự giống như bạn, các chuyên gia của phòng khám đa khoa Hưng Thịnh xin giải đáp thắc mắc của bạn nói riêng và tất cả các bạn khác như sau:

Bệnh hôi nách có yếu tố di truyền

Như đã nói ngay ở trên, hôi nách có tính di truyền. Thông thường bệnh hôi nách hay xuất hiện trong một gia đình hoặc một gia tộc. Nếu trong một gia đình, cả bố và mẹ cùng mắc bệnh hôi nách thì đến đời con tỷ lệ mắc hôi nách là khoảng 80%, còn nếu chỉ có bố hoặc mẹ mắc bệnh hôi nách thì tỉ lệ di truyền sang cho con là khoảng 50%.

Các chuyên gia của phòng khám phân tích: Gene hôi nách nằm ở chân nhiễm sắc thể, tức là nằm trong nhiễm sắc thể X. Nếu người mẹ bị hôi nách thì sẽ gây lây truyền sang cả cho con gái và con trai, nếu có hai nhiễm sắc thể X cùng mang gene bị hôi nách thì con cái sinh ra cũng sẽ bị di truyền hôi nách. Ngược lại, nếu chỉ có một nhiễm sắc thể X mang gene hôi nách thì con sinh ra có thể bị di truyền hôi nách hoặc là không. Như vậy, mẹ bị hôi nách lây nhiễm sang cho con là bình đẳng nhưng nếu người cha bị hôi nách thì tỷ lệ di truyền sang cho con gái sẽ cao hơn con trai, do đó mà nữ giới mắc hôi nách thường nhiều hơn nam giới.



Dấu hiệu nhận biết bị hôi nách căn cứ vào một số yếu tố như:

- Người bốc ra mùi hôi khó chịu, đặc biệt là khi bạn vận động mạnh hoặc vào mùa hè nóng bức, lấy khăn lau ở vùng nách lúc này thấy có dịch nhờn, hơi ẩm ướt kèm thêm mùi nặng.

- Vùng nách áo hay có hiện tượng vàng ố

- Một số trường hợp còn có hiện tượng xuất hiện dịch nhờn ở tai dạng bột

Rất nhiều trường hợp nhầm lẫn tình trạng mùi hôi nách với mùi hôi của cơ thể. Tuy nhiên, mùi hôi của cơ thể có thể do lâu ngày không vệ sinh hoặc không tắm rửa thường xuyên, người đối diện sẽ cảm thấy mùi hôi cơ thể này có vị hơi chua chứ không nặng mùi như hôi nách. Đối với những người bị hôi nách, tình trạng bệnh càng trở nên nghiêm trọng hơn khi:

- Lười tắm rửa, lười vệ sinh cơ thể

- Can thiệp không đúng cách vào vùng nách như nhổ lông, cạo lông nách, điều này sẽ làm phì đại nang lông, tăng bài tiết chất nhờn dưới vùng da dưới cánh tay.

- Ăn nhiều các thực phẩm cay nóng, các gia vị như hành, tỏi cũng khiến cho tình trạng hôi nách của bạn trở nên trầm trọng hơn.

Điều trị hôi nách do di truyền

Chữa hôi nách do di truyền cũng chủ yếu gồm hai cách đó là: Áp dụng các bài thuốc dân gian chữa hôi nách và can thiệp bằng thủ thuật để loại bỏ tuyến mồ hôi vùng da dưới cánh tay.

- Các bài thuốc dân gian chữa hôi nách rất phổ biến được lưu truyền qua nhiều thế hệ như: Chữa hôi nách bằng chanh, bằng giấm, chữa hôi nách bằng lá trầu không, chữa hôi nách bằng phèn chua…. Đây đều là những cách chữa hôi nách đơn giản, dễ thực hiện, tiết kiệm thời gian và kinh phí với các nguyên liệu sẵn có xung quanh bạn. Tuy nhiên, phương pháp này chỉ áp dụng với những trường hợp mắc hôi nách nhẹ.

- Điều trị bệnh hôi nách triệt để bằng thủ thuật: Cách này nhằm loại bỏ hoàn toàn hoặc hạn chế tối đa sự tiết ra của tuyến mồ hôi gây mùi khó chịu ở vùng da dưới cánh tay. Các phương pháp truyền thống hay được sử dụng như: Uống thuốc, tiêm botox, chiếu laser, phẫu thuật… Cách này tuy nhanh và hiệu quả hơn rất nhiều so với cách sử dụng bài thuốc dân gian, nhưng nếu bạn thực hiện ở những cơ sở y tế kém chất lượng và đội ngũ bác sĩ non kinh nghiệm thì khả năng biến chứng xảy ra là rất lớn. Vì vậy, bạn cần lựa chọn những cơ sở y tế uy tín. Bạn có thể tham khảo kỹ thuật xâm lấn tối thiểu Hàn Quốc chữa hôi nách rất hiệu quả của phòng khám đa khoa Hưng Thịnh, hiệu quả triệt để, an toàn và không tái phát.

Trường hợp của bạn T, có thể khẳng định chắc chắn là bạn đang bị hôi nách do di truyền từ bố, để chấm dứt tình trạng này bạn nên tích cực tham khảo các biện pháp điều trị như chúng vừa phân tích ở trên để loại bỏ tình trạng này càng sớm càng tốt. Chúc bạn thành công!

4 views0 comments

Recent Posts

See All
bottom of page