top of page
  • Writer's pictureMinh Nghi

Làm thế nào để hết mụn trứng cá

Làm thế nào để hết mụn trứng cá là từ khóa được tìm kiếm rộng rãi trên nhiều trang mạng. Mụn trứng cá là bệnh về da phổ biến có thể gặp ở mọi đối tượng, đặc biệt là những người trong độ tuổi dậy thì. Mụn trứng cá hoàn toàn lành tính và không gây ảnh hưởng đến sức khỏe nhưng lại gây ra những ảnh hưởng về mặt thẩm mỹ. Sự xuất hiện của các mụn trứng cá trên mặt làm bạn khó chịu và mất tự tin khi đối diện với người khác. Vì thế, điều trị mụn trứng cá triệt để là quan tâm chung của những ai đang trong tình trạng này.



Làm thế nào để hết mụn trứng cá
Làm thế nào để hết mụn trứng cá


Làm thế nào để hết mụn trứng cá


Mụn trứng cá biểu hiện ra nhiều dạng khác nhau tùy theo từng loại da. Thông thường, da dầu là loại da thường dễ xuất hiện mụn trứng cá nhất do tính chất tăng tiết chất nhờn của da, khiến da dễ bị nhiễm khuẩn. Ngoài ra, mụn trứng cá dễ xuất hiện khi gặp các điều kiện thuận lợi như: ăn nhiều các loại quả ngọt, các loại quả có tính nóng, tiếp xúc nhiều với khói bụi ô nhiễm, người đang trong độ tuổi dậy thì...


Những người trong độ tuổi dậy thì là đối tượng dễ bị xuất hiện mụn trứng cá nhất. Đặc điểm của mụn trứng cá ở đối tượng này đó là những mụn nhỏ màu đỏ hồng, có mủ trắng, xuất hiện nhiều ở hai bên má, cằm và cánh mũi, mụn mọc thành từng mảng, dễ vỡ. Ngoài ra, ở các độ tuổi khác cũng có thể xuất hiện mụn trứng cá nếu không biết cách chăm sóc da cẩn thận hoặc do sự thay đổi nội tiết tố, tuy nhiên những trường hợp này thường ít hơn.


Mụn trứng cá nếu không được điều trị sẽ phát triển kéo dài và có thể chuyển sang dạng nặng hơn như gây viêm nhiễm da diện rộng, xuất hiện mụn bọc, mụn mủ trên nền mụn trứng cá... Sau một thời gian dài, mụn sẽ tự lặn đi, vùng tổn thương lành lại, có thể để lại sẹo và vết thâm, ảnh hưởng rất lớn đến thẩm mỹ khuôn mặt của bạn. Chính vì thế, bạn nên tìm cách điều trị mụn trứng cá triệt để ngay khi phát hiện để tránh mụn tái phát nhiều lần và duy trì độ khỏe, đẹp cho da.


Làm hết mụn trứng cá bằng các phương pháp tự nhiên


Với những phương pháp tự nhiên an toàn, lành tính dưới đây sẽ giúp bạn loại bỏ được nỗi băn khoăn làm thế nào để hết mụn trứng cá.


Đắp mặt nạ thiên nhiên trị mụn trứng cá


Một số loại mặt nạ với nguyên liệu hoàn toàn tự nhiên là phương pháp hỗ trợ điều trị mụn trứng cá hiệu quả được nhiều chuyên gia y tế khuyến cáo sử dụng. Có một số loại mặt nạ trị mụn trứng cá phổ biến thường hay được sử dụng như sau:


- Mặt nạ dưa leo- sữa chua: bạn dùng nửa quả dưa leo sạch nghiền nhuyễn rồi trộn với 2 thìa sữa chua không đường. Dùng hỗn hợp này đắp thành lớp mỏng lên vùng mụn trứng cá, sau khoảng 45 phút thì bạn rửa lại với nước ấm sạch. Cách này không chỉ giúp chữa mụn trứng cá mà còn có tác dụng làm đẹp da, giúp da mịn màng, trắng hồng, se khít lỗ chân lông.


- Mặt nạ mật ong: Mật ong rất phổ biến nhưng quan trọng bạn phải lựa chọn được nguồn mật ong đảm bảo nguyên chất, mật tự nhiên mà không pha trộn. Trước khi sử dụng mặt nạ mật ong, bạn cần rửa mặt sạch bằng nước ấm để các lỗ chân lông nở ra. Sau đó, bạn bôi một lớp mỏng mật ong nguyên chất lên vùng da bị có mụn, để khoảng 30 phút bạn rửa lại với nước sạch.


- Mặt nạ nghệ: Nghệ rất lành tính, có tác dụng trị mụn và trị thâm chuyên biệt. Mặt nạ nghệ hiện nay được rất nhiều chị em ưa chuộng, bạn có thể trộn nghệ cùng mật ong nguyên chất, trộn nghệ cùng sữa chua... đắp lên vùng da mụn trứng cá và để trong khoảng 45 phút rồi bạn rửa lại với nước sạch. Thực hiện đều đặn bạn sẽ thấy mụn trứng cá giảm đi rõ rệt, da mặt căng bóng, trắng sáng lên trông thấy.


- Mặt nạ yến mạch: Yến mạch không chỉ là thức ăn dinh dưỡng tốt cho người mắc tim mạch, huyết áp, tiểu đường hay người béo phì... mà còn là “thần dược” làm đẹp hữu hiệu. Trong việc điều trị mụn trứng cá, bạn chỉ cần dùng bột yến mạch trộn với lòng trắng trứng gà, sau đó bạn đắp một lớp mỏng lên vùng da bị mụn, để tầm 30 phút sau bạn rửa sạch lại với nước sạch. Kiên trì thực hiện, bạn sẽ có một làn da sạch mụn và khỏe đẹp.


Đây là những cách trị mụn trứng cá thông thường mà ai cũng có thể làm được. Những cách trị mụn trứng cá này đều sử dụng nguyên liệu hoàn toàn tự nhiên, tác dụng sẽ không thể nhanh và hiệu quả như khi bạn sử dụng các sản phẩm trị mụn chuyên biệt nhưng lại cho hiệu quả lâu dài, không gây phụ thuộc và tính an toàn cao. Bạn cần phải kiên trì thực hiện thì mới mong có hiệu quả.


Trị mụn trứng cá bằng cách chăm sóc da và thay đổi chế độ sinh hoạt


Để việc điều trị mụn trứng cá có hiệu quả và không gặp bất kỳ phản ứng phụ nào, bạn cần tuân thủ những nguyên tắc sau đây:


Không tự ý sử dụng các sản phẩm trị mụn khi chưa có chỉ định của bác sĩ da liễu


Đây là lỗi rất hay gặp ở những người mắc mụn trứng cá. Vì tâm lý nóng lòng muốn hết mụn nên nhiều người đã tìm đến các loại thuốc Đông, Tây y được quảng cáo, rao bán nhiều trên mạng hoặc tại các cơ sở thẩm mỹ kém chất lượng. Hệ lụy là da không hết mụn mà còn tăng thêm tình trạng viêm nhiễm da, mụn mọc dày hơn, xuất hiện thêm mụn bọc, mụn mủ khó điều trị.


Khi thấy mụn trứng cá xuất hiện với mức độ nhiều, bạn nên đi thăm khám da liễu để được soi da và được bác sĩ chuyên môn tư vấn điều trị.


Chăm sóc da mặt cẩn thận và sạch sẽ khi đang có mụn


Việc làm này hết sức cần thiết, không ít người lao theo suy nghĩ “làm thế nào để nào để hết mụn trứng cá nhanh nhất” mà bỏ không ít tiền cho việc mua thuốc, mỹ phẩm sử dụng, trong khi đó lại không hề để ý đến việc chăm sóc da mặt. Việc sử dụng cùng lúc quá nhiều mỹ phẩm hoặc thuốc trị mụn trứng cá có thể khiến da tổn thương hơn. Do đó, vấn đề chăm sóc da rất quan trọng, bạn cần lưu ý:


- Vệ sinh vùng da bị mụn trứng cá dạch sẽ


- Không để da bị nhiễm khuẩn bằng cách hạn chế tối đa việc tiếp xúc với khói bụi và ánh nắng mặt trời độc hại


- Tuyệt đối không nên nặn mụn hoặc gãi vào vùng da bị mụn trứng cá


- Không dùng khăn mặt chà xát mạnh vào vùng bị mọc mụn


- Vệ sinh da bằng nước muối ấm sạch hoặc dung dịch vệ sinh chuyên biệt được bác sĩ da liễu chỉ định.


Có chế độ ăn uống, nghỉ ngơi hợp lý


Chế độ ăn uống quyết định rất lớn đến việc “làm thế nào để hết mụn trứng cá”. Việc ăn quá nhiều đồ ăn cay nóng, ăn nhiều đồ ngọt, ăn nhiều chất béo, sử dụng nhiều chất kích thích... càng khiến da bạn nổi mụn nhiều hơn. Vì thế bạn cần:


- Tăng cường ăn nhiều rau xanh, củ quả


- Tăng cường uống nhiều nước, có thể là nước ép hoa quả hoặc nước detox


- Hạn chế tối đa đồ ăn cay nóng, đồ ăn nhiều đường, đồ ăn nhiều dầu mỡ, các chất kích thích.


Bên cạnh đó, chế độ nghỉ ngơi cũng cần khoa học. Muốn có làn da khỏe đẹp, sạch mụn, không bóng dầu, bạn cần thực hiện:


- Ngủ sớm, không thức khuya


- Không sử dụng máy tính, điện thoại quá nhiều


- Giữ tâm lý vui vẻ, thoải mái, tránh căng thẳng, stress


Trên đây là những lưu ý của các chuyên gia phòng khám Hưng Thịnh về việc điều trị mụn trứng cá. Nếu còn những thắc mắc xung quanh vấn đề “làm thế nào để hết mụn trứng cá”, bạn vui lòng liên hệ số máy 0386.977.199 để được các chuyên gia của phòng khám Hưng Thịnh tư vấn miễn phí. Mụn trứng cá: https://bacsionline.org/tim-hieu-ve-mun-trung-ca-va-cach-chua-dut-diem.html

3 views0 comments

Recent Posts

See All
bottom of page